top of page
  • Trâm Nguyễn

Giáo dục STEM ở Việt Nam và trên toàn thế giới - Tại sao STEM là xu hướng giáo dục

Giáo dục STEM hiện tại đang là xu hướng giáo dục được rất nhiều quốc gia tiên tiến áp dụng và thành công. Hiện nay, nhờ sự loa tản tích cực này mà rất nhiều phụ huynh cũng đã quan tâm hơn đến phương pháp này. Vậy, hãy cùng CAKE STEM giải đáp giải tại sao đây sẽ là xu hướng giáo dục trong tương lai nhé!


Giáo dục STEM ở Việt Nam và trên toàn thế giới

Giáo dục STEM là gì?

Giáo dục STEM hay gọi ngắn gọi là STEM, đây  là chương trình giảng dạy có sự tổng hợp những kiến thức và kỹ năng liên quan đến Khoa học (Science) – Công nghệ (Technology) – Kỹ thuật (Engineer) – Toán học (Math).


Là chương trình giảng dạy có sự tổng hợp những kiến thức và kỹ năng liên quan
Giáo dục STEM là gì?


Mô hình giáo dục STEM được hiểu là cách học tiếp cận thực tiễn để kiến thức học được có tính ứng dụng cao nhờ kết hợp thực hành thường xuyên. Thông thường, cách học truyền thống dễ khiến chọ học sinh rời rạc kiến thức thì phương pháp STEM sẽ khắc phục triệt để vấn đề này, rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn. 


Qua đó, học sinh có thể ghi nhớ và lưu trữ thông tin trong não một cách tự nhiên và lâu hơn. Ngoài ra, chương trình giáo dục STEM còn giúp trẻ rèn luyện khả năng phân tích, tổng hợp và kết hợp các quy trình, các chi tiết, các nguyên tắc để tìm ra giải pháp tốt nhất cho đề bài được giao.



Các nước đã áp dụng giáo dục STEM

Giáo dục STEM được các nước như Mỹ, Canada, New Zealand,...rất đề cao và nó được áp dụng sớm vào hệ thống giáo dục. Và dưới đây, sẽ là các nước tiên phong áp dụng chương trình giáo dục này.


Mỹ

Phương pháp giáo dục STEM thực chất bắt nguồn từ Mỹ trong những năm 90. Khi mới khởi xướng, phương pháp này đã liên tục nhận được sự đánh giá tích cực. Và quá quá trình không ngừng cải tiến, phương pháp này đã được đưa vào giáo dục của Mỹ một cách chính thống. 


Mỹ tiên phong áp dụng phương pháp STEM vào giáo dục
Mỹ tiên phong áp dụng phương pháp STEM vào giáo dục

Có thể nói, Mỹ đã đi đầu trong việc ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến để tạo ra nền giáo dục chất lượng như hiện tại. Các môn khoa học công nghệ sẽ không tiến hành giảng dạy theo hình thức độc lập mà được tích hợp thành một môn thông qua hình thức giảng dạy dự án, trải nghiệm và thực hành.


Năm 2025, xu hướng giáo dục STEM đã có điểm nhấn thông qua ngày hội khoa học toàn quốc được diễn ra tại Nhà Trắng. Nhờ đó  thu hút sự chú ý của không chỉ phụ huynh, học sinh mà còn lan truyền tới giới truyền thông, chính khách. Giáo dục STEM tại Mỹ tạo ra những thế hệ có khả năng đáp ứng công việc trong kỷ nguyên mới. Từ đó, góp phần tác động một cách mạnh mẽ giúp nền kinh tế của Mỹ luôn đứng top 1 thế giới.


Canada

Canada dù không phải là nước xung phong áp dụng phương pháp giáo dục STEM nhưng đến thời điểm hiện tại, Canada vẫn là nước áp dụng mô hình này một cách hiệu quả. Năm 2015, để khuyến khích và đưa phương pháp này giảng dạy, Canada đã thành lập nhiều khối học bổng tại hơn 20 tổ chức.


Canada vẫn là nước áp dụng mô hình STEM một cách hiệu quả
Canada vẫn là nước áp dụng mô hình STEM một cách hiệu quả

Kết quả đáng ghi nhận, từ khi phương pháp này được áp dụng, học sinh đã nắm chắc kiến thức cũng như biết cách áp dụng chúng một cách hiệu quả hơn vào thực tiễn.


New Zealand

New Zealand cũng là một nước có sự đầu tư cho thế hệ tương lai khi mà mọi thứ dần chuyển qua “kỹ thuật số”. Và trước bối cảnh này, nước này đã chọn phương pháp STEM làm phương pháp nòng cốt đưa vào giáo dục để tạo điều kiện tối đa để thế hệ trẻ của New Zealand được phát triển toàn diện. 


Cụ thể, New Zealand đã áp dụng mô hình STEM vào giảng dạy, bao gồm: Thuật toán, lập trình, thiết bị số, dữ liệu, kỹ thuật số, hạ tầng, máy tính và con người. Nhờ vậy, học sinh nước này có trải nghiệm và được tiếp cận sớm với robot, AI (trí tuệ nhân tạo), IoT (Internet of Thing).


New Zealand đã chọn phương pháp STEM làm phương pháp nòng cốt đưa vào giáo dục
New Zealand đã chọn phương pháp STEM làm phương pháp nòng cốt đưa vào giáo dục

Xu hướng giáo dục này được áp dụng mạnh mẽ và qua một thời gian, rất nhiều báo cáo đã cho thấy rằng, phương pháp này có thể kích thích tư duy logic và tạo điều kiện để học sinh phản biện, phân tích nhiều hơn. Không chỉ vậy, học sinh còn có thể liên hệ kiến thức học tập và áp dụng các kiến thức mới vào thực tiễn cuộc sống.

Vì sao giáo dục STEM là xu hướng tương lai?

Giáo dục STEM là phương pháp ngắn nhất rút ngắn lý thuyết và thực tiễn. Cho nên, phương pháp và mô hình này được xem là bước đêm quan trọng để con em chúng ta có những trải nghiệm đầu tiên, sớm hơn với các ngành khoa học, kỹ thuật và trí tuệ nhân tạo được kỳ vọng sẽ áp dụng trong tương lai. 


Vì sao giáo dục STEM là xu hướng tương lai?
Vì sao giáo dục STEM là xu hướng tương lai?

Việc áp dụng càng sớm phương pháp STEM sẽ giúp trẻ không còn bỡ ngỡ với các xu hướng mới trên toàn cầu. Từ đó, đào tạo nên các thế hiện nhạy bén với công nghệ, đáp ứng yêu cầu công việc của kỷ nguyên công nghệ mới và sự bùng nổ mạnh mẽ của AI.


Comments


bottom of page