top of page
  • Trâm Nguyễn

Tỷ lệ học sinh nữ theo học các ngành STEM ở Việt Nam tăng mạnh chiếm đến 35%

Tỷ lệ học sinh theo ngành STEM có những biến động đáng ghi nhận trong những năm gần đây. Điều này được đánh giá là một sự đổi mới và phát triển của Việt Nam. Và trong cuộc cách mạng 4.0 này, thị trường STEM tại nước ta còn đi kèm những con số ấn tượng khác như tỷ lệ học sinh nữ theo học các ngành STEM đã tăng đến 35%.

Tỷ lệ học sinh nữ theo học các ngành STEM ở Việt Nam tăng mạnh chiếm đến 35%
Tỷ lệ học sinh nữ theo học các ngành STEM ở Việt Nam tăng mạnh chiếm đến 35%

Tổng quan về lĩnh vực STEM 

Lĩnh vực STEM được hiểu là các lĩnh vực và chương trình giảng dạy có sự tập trung mạnh các khối ngành như Khoa học - Công nghệ - Kỹ thuật - Toán học. Tại nước ta, STEM đã được nhìn nhận là một xu hướng giáo dục và được khuyến khích phổ biến đến các cấp học. Với STEM, học sinh có thể được học kiến thức và các kỹ năng liên quan, đây được gói là cách tiếp cận liên môn để người học có thể áp dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

Tổng quan về lĩnh vực STEM 
Tổng quan về lĩnh vực STEM 

Trong thời đại 4.0, STEM càng cho thấy rõ vai trò và lợi ích của mình. Không chỉ được đông đảo học sinh hưởng ứng mà trong đó, học sinh nữ theo học các ngành STEM cũng có sự gia tăng mạnh mẽ.

Sinh viên nữ trong ngành STEM ở Việt Nam tăng mạnh

Ở giai đoạn trước, khi tỷ lệ nữ theo học ngành STEM còn thấp thì đến năm 2024, con số này đã và đang trên đà tăng mạnh mẽ. Giải thích cho việc tăng và hưởng ứng mạnh mẽ từ nữ giới có thể nói đến là Việt Nam và các tổ chức đã áp dụng những chính sách hỗ trợ và khuyến khích. Ngoài được ưu ái, nữ giới còn được khuyến khích thông qua nhiều hình thức như các khoản hỗ trợ tài chính, chương trình học bổng,...

Nữ giới còn được khuyến khích thông qua nhiều hình thức
Nữ giới còn được khuyến khích thông qua nhiều hình thức

Trong bối cảnh của cuộc cách mạng 4.0, việc tỷ lệ nữ gia tăng chính là một trong những dấu hiệu đáng mừng cho thấy sự cân đối lực lượng lao động ở các ngành sản xuất trong ngành kinh tế đã được quan tâm hơn. Đồng thời, việc để nữ sinh mạnh dạn theo đuổi ngành học STEM cũng sẽ góp phần thay đổi định kiến về giới, quy chuẩn của xã hội về ngành nghề STEM.


Trong đó, cần nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, phụ huynh và cộng đồng về vị trí, vai trò của phụ nữ trong lĩnh vực STEM. Tăng cường tuyên truyền về những tấm gương nữ thành công trong lĩnh vực STEM để khuyến khích học sinh nữ sớm tìm hiểu về khoa học, kỹ thuật và toán học, khơi dậy niềm đam mê theo đuổi sự nghiệp trong các ngành STEM của học sinh nữ; khuyến khích phụ nữ lựa chọn và theo đuổi các lĩnh vực STEM.


Comments


bottom of page