top of page
  • Ảnh của tác giảNguyễn Oanh

THIẾT KẾ LỚP HỌC STEM HIỆU QUẢ: KINH NGHIỆM KHÔNG THỂ BỎ QUA!



Gần đây, thiết kế lớp học STEM hiệu quả được nhà trường cũng như các trung tâm hết sức quan tâm. Các lớp học truyền thống có thể phù hợp với các giáo án kiểu thụ động, nhưng các hoạt động thực hành liên quan đến mô hình giảng dạy STEM đòi hỏi một kiểu môi trường hoàn toàn khác. Sau đây là những kinh nghiệm thiết kế lớp học STEM hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua.


Tầm quan trọng của lớp học STEM


Phương pháp giảng dạy theo kiểu bài giảng truyền thống chỉ là một phần nhỏ của một lớp học STEM. Thay vào đó, phần lớn thời gian trên lớp liên quan đến việc học tập thông qua các hoạt động STEM thực hành và các dự án dựa trên nhóm. Học sinh học các nguyên tắc cơ bản, nhưng cũng có thể học bằng cách thực hành. Ví dụ như chế tạo một robot thu nhỏ, phát triển ứng dụng di động hoặc tái tạo một vụ phun trào núi lửa.

Tham gia vào các lớp học STEM cũng cần thiết cho những học sinh thích khám phá tiềm năng và nhận ra niềm đam mê của mình, nhưng lớp học STEM thường không phù hợp với những học sinh nữ và các nhóm thiểu số, ngay cả ở những quốc gia phát triển như nước Mỹ.

Theo iD Tech ghi nhận các thống kê ở Mỹ sau:

  • 74% nữ sinh trung học bày tỏ sự quan tâm đến kỹ thuật, khoa học và toán học nhưng chỉ 0,3% chọn khoa học máy tính làm chuyên ngành khi họ vào đại học.

  • Mặc dù phụ nữ chiếm khoảng 57% tổng số bằng cử nhân, nhưng họ chỉ chiếm khoảng 18% bằng khoa học máy tính ở bậc đại học.

  • Công nhân người Mỹ gốc Phi và Latinh chiếm 29% dân lao động nói chung, nhưng chỉ có 16% lượng lao động sản xuất, 15% lượng lao động chuyên máy tính và 12% lượng lao động chuyên kỹ thuật.

Nhiều trường học trên khắp thế giới đang nỗ lực triển khai các chương trình STEM mới hoặc cải tiến các chương trình hiện có của họ. Và để đạt được điều đó, hãy bắt đầu với một thiết kế lớp học STEM hiệu quả.



6 yêu cầu quan trọng đối với thiết kế của lớp học STEM đúng chuẩn


Thiết kế lớp học STEM linh hoạt


Các lớp học STEM hiệu quả nhất khi được thiết kế cho vô số hoạt động, như các dự án dựa trên nhóm và học tập thực hành. Nhưng không gian học tập thường là vấn đề nan giải đối với một số trường. Khoa học lớp 6 và môn toán lớp 7 có thể được dạy trong cùng một phòng vào các thời điểm khác nhau trong ngày, vì vậy giáo viên cần có khả năng sắp xếp lớp học sao cho phù hợp.

Thiết kế lớp học STEM linh hoạt không cần sắp xếp chỗ ngồi như bình thường để tận dụng không gian hiệu quả hơn. Ví dụ, các phòng học có thể tận dụng vào việc học nhóm, phòng học, các hoạt động và câu lạc bộ sau giờ học, đồng thời cũng có thể là không gian hỗ trợ cho văn phòng giáo viên và phòng làm việc.

Các cách thiết kế lớp học STEM linh hoạt như:

  • Phòng học lớn có nhiều không gian hơn cho việc học tập và phòng thí nghiệm.

  • Các bức màn chắn phân chia giúp giáo viên tùy chọn giảng dạy và cho phép các phòng được kết hợp hoặc phân chia để học tập tối ưu.

  • Sắp xếp linh hoạt các đồ nội thất để tối ưu hóa không gian trong phòng.

Có thể di chuyển vật dụng, thiết bị trong phòng học


Một phần quan trọng của thiết kế lớp học linh hoạt là sử dụng các vật dụng, thiết bị dể di chuyển. Bàn, ghế và bảng phải có bánh xe để học sinh dễ dàng di chuyển để tự tạo không gian cho mình. Đồ đạc trong phòng học có bánh xe di chuyển dễ dàng và nhanh chóng hơn, tuy nhiên bạn cũng cần quan tâm đến vấn đề lát sàn. Rất khó để sắp xếp lại đồ đạc trên thảm. Vì vậy, các lớp học STEM nên có sàn bê tông để dễ dàng di chuyển hơn, đặc biệt cho các dự án thiết kế robot.


Sử dụng thành thạo các đồ công nghệ


Công nghệ là một phần quan trọng của mọi chương trình STEM và học sinh cần biết truy cập Internet. Các phòng học này cần được kết nối liên tục với Internet với đường truyền ổn định, nhiều ổ cắm điện để giúp học sinh có thể sử dụng điện ở mọi nơi trong lớp học. Lớp học STEM sẽ cần có các thiết bị như: TV và màn hình tương tác, máy in, máy tính bảng và máy tính, thiết bị thực tế ảo. Điều quan trọng là công nghệ liên tục thay đổi và các lớp học cần có khả năng thích ứng với các xu hướng mới nhất.



Sắp xếp phòng học có tổ chức, trật tự


Các lớp học STEM cần được trang bị với các tiện ích và thiết bị tiên tiến, nhưng sự lộn xộn có thể nhanh chóng phá hủy tính linh hoạt của lớp học. Các loại lớp học khác nhau được giảng dạy trong cùng một phòng đòi hỏi sự tổ chức tối đa. Sắp xếp phòng học có tổ chức, trật tự sẽ tạo không gian rộng rãi để tổ chức lớp học và lưu trữ tài liệu dự án, đồ án học sinh và thí nghiệm.

Khuyến khích học sinh làm việc hợp tác cùng nhau theo nhóm


Các lớp học STEM khuyến khích học sinh chủ động học tập. Thực hành thu hút học sinh thông qua các dự án và hoạt động thay vì nghe thụ động từ các bài giảng. Việc học tập dựa trên dự án cho phép học sinh giải quyết các vấn đề theo cả cá nhân và theo nhóm. Không gian linh hoạt hỗ trợ động não, kiểm tra và thử nghiệm, truyền cảm hứng cho học sinh làm việc cùng nhau để tìm ra giải pháp cho những thách thức thực tế.

Bảng trắng và màn hình tương tác cũng là những tính năng chính của các lớp học STEM thành công, vì chúng khuyến khích học sinh tụ tập xung quanh một khu vực và hợp tác. Giáo viên cũng nên có khả năng di chuyển tự do xung quanh phòng để hỗ trợ và theo dõi sự tiến bộ của học sinh.




Liên hệ với các vấn đề thực tế


Các lớp học STEM được thiết kế để khuyến khích, phát triển các kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy phản biện và phối hợp, những kỹ năng cần thiết để giải quyết những thách thức về môi trường ngày nay. Khi kết hợp các chủ đề về biến đổi khí hậu vào giáo án STEM, thiết kế lớp học STEM là một cách để các trường học giảng dạy bằng ví dụ liên quan đến vấn đề thực tế.


Kinh nghiệm thiết kế lớp học STEM hiệu quả

Đầu tiên, bạn cần hiểu:

  • Chương trình STEM sẽ bao gồm những dự án và hoạt động nào?

  • Chương trình học bao gồm những gì, và nó có thể phát triển như thế nào trong tương lai?

  • Bước tiếp theo là xác định ai sẽ sử dụng lớp học. Bạn sẽ có một lớp học STEM cho tất cả học sinh hay một lớp học cho mỗi lớp?

  • Đó sẽ là lớp học STEM 100% thời gian, hay sẽ hiệu quả hơn khi tổ chức một vài lớp học tiếng Anh trong đó?

  • Bạn sẽ sử dụng nó chủ yếu như một không gian giáo dục hay sẽ tổ chức các hoạt động cộng đồng và sau giờ học ở đó?

  • Bạn cũng cần xác định vị trí lớp học sẽ ở trong khuôn viên của bạn. Bạn sẽ trang bị thêm một lớp học hiện có hay xây mới?

Dưới đây là một số kinh nghiệm cần lưu ý khi cân nhắc thiết kế lớp học STEM của bạn.

  • Thực hiện thiết kế lấy học sinh làm trọng tâm. Học sinh của bạn sẽ thích xem gì trong lớp học STEM của họ? Chúng sẽ tương tác với không gian như thế nào?

  • Hợp tác tất cả các bên có liên quan. Bạn nên có sự tham gia của tất cả các bên liên quan, bao gồm cả giáo viên công nghệ thông tin, STEM và học sinh.

  • Phát triển lớp học mẫu. Nhiều chương trình STEM thành công bắt đầu từ một lớp học mẫu. Nhân rộng lớp học để có thể giúp tiết kiệm chi phí thiết kế và xây dựng.

  • Tìm hiểu các lớp học STEM khác. Các trường đã thực hiện thiết kế lớp học STEM thành công thường rất hứng thú thảo luận về các chiến lược tạo nên thành công.

Trên đây là kinh nghiệm để thiết kế một lớp học STEM hiệu quả. Hy vọng bạn sẽ thiết kế cho mình một lớp học phù hợp để áp dụng tốt mô hình giáo dục STEM  nhé!


6 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page