top of page
  • Trâm Nguyễn

STEM Robotics là gì? 3 lợi ích tuyệt vời khi trẻ được tiếp cận Robot STEM

STEM Robotics là một môn học hiện đại trong giáo dục STEM, còn được gọi là Robot STEM. Môn học này đã và đang được rất nhiều tổ chức giáo dục áp dụng vì hiệu quả tuyệt vời. Vậy STEM Robotics là gì và những lợi ích mà nó đem lại ra sao. Cùng CAKE STEM tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!


STEM Robotics là gì? 3 lợi ích tuyệt vời khi trẻ được tiếp cận Robot STEM
STEM Robotics là gì? 3 lợi ích tuyệt vời khi trẻ được tiếp cận Robot STEM

STEM Robotics là gì?

STEM Robotics hay Robotics được xem là một môn học có sự kết hợp đa lĩnh vực như khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Bộ môn này không hề khô khan mà nó còn được đánh giá là một bộ môn thú vị giúp các em học sinh phát triển mạnh mẽ các kỹ năng liên quan đến tư duy, sáng tạo và nâng cao trí tuệ.


Hiện tại, STEM Robotics đã phổ biến và được đưa vào giảng dạy ở nhiều cấp học gồm tiểu học, trung học cơ sở thậm chí trung học phổ thông. Hầu hết, các bài học về STEM Robotics đều được xây dựng và thiết kế để giúp các em học sinh hiểu rõ các tiêu chí như: Nguyên lý hoạt động của Robot, cách lập trình Robot hay cách ứng dụng Robot để đáp ứng các vấn đề thực tế.


STEM Robotics là gì?
STEM Robotics là gì?

Trên thực tế, rất nhiều chuyên gia đã nhận định rằng, STEM Robotics không phải là bộ môn quá sức với các em học sinh mà ngược lại, nó rất bổ ích và có thể giúp các em phát triển kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm một cách toàn diện.

4 lợi ích "vàng" khi cho con học STEM Robotics

Tiếp cận xu hướng thế giới

Thế giới đã và đang bước vào kỷ nguyên 4.0, việc cho con tiếp cận sớm với Robotics là một bước đầu tư ý nghĩa và chất lượng đối với việc phát triển của con. Vì khi con được tiếp xúc sớm, con sẽ từ bước làm quen và đây là bước nền giúp con tiếp cận với xu hướng thế giới.


Tiếp cận xu hướng thế giới
Tiếp cận xu hướng thế giới

Nâng cao kỹ năng quan sát và giải quyết vấn đề

Khi trẻ được tiếp cận những kiến thức mới lạ, trẻ sẽ cần quan sát nhiều hơn từ đó hình thành tư duy học hỏi mạnh mẽ hơn. Bên cạnh đó, trẻ sẽ được tiếp cận vấn đề dưới hình thức thực hành đa lĩnh vực nên sẽ không bị nhàm chán.


Lập trình Robot STEM là bộ môn đòi hỏi trẻ cần quan sát và biết cách tư duy giải quyết vấn đề khi đối mặt với những quy trình phức tạp và đòi hỏi độ chính xác cao. Chính vì vậy, trẻ sẽ không tránh được việc gặp các vấn đề, trục trặc khi học. Nhưng bạn đừng lo vì đây sẽ là lúc các em liên tục tư duy, thử các phương án để giải quyết được vấn đề.


Tăng trải nghiệm học tập thực tế

Đây là một trong những ưu điểm nổi trội của STEM Robotics khi trẻ được bắt tay vừa học vừa làm. Vì với bộ môn Robotics đề cao tính chủ động học tập từ thực tế và không bị gò bó bởi các kiến thức khô khan. Chính những điều này mà bộ môn STEM Robot có thể mang đến cho trẻ sự ham học từ trải nghiệm thực tế.


Tăng trải nghiệm học tập thực tế
Tăng trải nghiệm học tập thực tế

Hoàn thiện kỹ năng mềm như hợp tác, giao tiếp

STEM Robotics không chỉ giúp con phát triển chuyên môn, các kiến thức thú vị mà còn thúc đẩy con phát triển năng mềm như hợp tác và giao tiếp. Vì trong quá trình học hay làm dự án, các con sẽ cần trao đổi, thảo luận để tìm ra phương án đúng. 


Ngoài ra, STEM Robotics là bộ môn có nhiều công đoạn, quy trình nên việc giao tiếp rõ ràng, truyền đạt mạch lạc cũng là một yếu tố được hình thành một cách từ từ ở mỗi trẻ. Từ đó, trẻ thoải mái trong việc đưa ra quan điểm ý kiến và tự tin kết nối với mọi người xung quanh.

Những nhầm lẫn hay gặp về STEM Robotics

STEM Robotics chỉ đào tạo về Robot

Đúng nhưng không đủ. STEM Robot là chương trình học liên môn (Khoa học - Công nghệ - Kỹ thuật - Toán học) có sự kết hợp giữa kiến thức lý thuyết và thực tiễn. Nên, con sẽ được học rất nhiều kiến thức từ các môn học liên quan đến giải quyết vấn đề.


STEM Robotics chỉ phù hợp với con trai

STEM Robotics có khả năng khơi dậy niềm yêu thích và khai phá tiềm năng về công nghệ, khoa học, kỹ thuật của mọi đối tượng học sinh. Dù con là trai hay gái, chỉ cần con yêu thích và muốn khám phá về công nghệ, Robot, AI,... thì STEM Robotics sẽ luôn là bộ môn phù hợp với con.


STEM Robotics chỉ phù hợp với con trai
STEM Robotics chỉ phù hợp với con trai

STEM Robotics tại Việt Nam còn kém

Không phải kém mà thậm chí STEM Robotics tại Việt Nam còn đang được rất nhiều bạn bè quốc tế đánh giá là đang phát triển mạnh mẽ và vượt bật. Những sản phẩm robot của Việt Nam đã được mang ra thi đấu ở nhiều đấu trường quốc tế và đạt được nhiều kết quả tích cực.


13 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page