top of page
  • Trâm Nguyễn

Top 3 phương pháp giáo dục hiệu quả giúp con phát triển toàn diện

Phương pháp giáo dục được xem là “bộ xương” định hình con từ lúc con bắt đầu tiếp nhận thế giới. Việc lựa chọn phương pháp phù hợp sẽ giúp con phát triển toàn diện từ trí tuệ, khả năng phân tích, tư duy,...Nếu bố mẹ đang tìm kiếm những phương pháp giáo dục hợp lý cho con thì cùng CAKE STEM tìm hiểu top 3 phương pháp giáo dục sau nhé!


Top 3 phương pháp giáo dục hiệu quả giúp con phát triển toàn diện
Top 3 phương pháp giáo dục hiệu quả giúp con phát triển toàn diện

Phương pháp giáo dục là gì?

Phương pháp giáo dục là cách thức vận dụng các nguồn lực trong giáo dục như giáo viên, cơ sở vật chất, dụng cụ học tập để giáo dục người học. Thông thường, khái niệm này chỉ đề cập đến con người và cơ sở vật chất, nhưng đến thời điểm hiện tại, phương pháp giáo dục còn bao gồm cách thức chúng ta giáo dục là như thế nào nữa nhé!



Qua đây, cùng CAKE STEM tìm hiểu 3 phương pháp giáo dục được vận dụng nhiều nhất hiện này trên toàn thế giới.

Phương pháp giáo dục STEM

  • Tích hợp học đa ngành, bổ trợ kiến thức cho nhau: Giáo dục STEM kết hợp các lĩnh vực cụ thể là: khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học để thúc đẩy sự tương tác và liên quan giữa các môn học. Thay vì học một cách cô độc và không có sự hỗ trợ kiến thức, học sinh được khuyến khích tìm hiểu cách các lĩnh vực này liên kết và ảnh hưởng lẫn nhau.

  • Tư duy logic để sáng tạo và giải quyết vấn đề: Mô hình STEM đặc biệt  khuyến khích học sinh phát triển tư duy sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề. Trẻ sẽ được khuyến khích, định hướng đặt câu hỏi, để từ đó tìm kiếm và đề xuất các hướng giải quyết cho vấn đề.


Phương pháp giáo dục STEM
Phương pháp giáo dục STEM
  • Học từ thực tiễn giúp học sinh ghi nhớ lâu hơn: Giáo dục STEM là phương pháp tập trung vào việc vận dụng và đưa kiến thức vào thực tế. Từ đó, học sinh có thể áp dụng và giải quyết các vấn đề thường gặp. 

  • Kỹ năng ứng dụng: Chương trình STEM giúp học sinh hiểu và nắm rõ kiến thức từ đó áp dụng vào thực tế. Từ đó, hạn chế thấp nhất sự rời rạc về kiến thức. Từ đó, giúp trẻ có ưu thế hơn trong tương lai.



Phương pháp MONTESSORI

Phương pháp chủ yếu được áp dụng cho trẻ dao động từ 2-6 tuổi. Theo các nhà nghiên cứu cho rằng, đây là giai đoạn mà trẻ có được bản năng và sự nhạy cảm nhất đối với hầu hết các điều kiện trong môi trường.

Phương pháp MONTESSORI
Phương pháp MONTESSORI

Ưu thế nổi trội ở phương pháp Montessori là nhấn mạnh và hướng con đến tính độc lập cần có.Không chỉ dừng lại ở đó, phương pháp này rất tôn trọng sự phát triển tâm sinh lý tự nhiên của trẻ. Không chỉ lắng nghe và hỗ trợ tâm lý, phương pháp này còn tạo điều kiện giúp trẻ được trang bị đầy đủ cho học sinh các kiến thức khoa học công nghệ tiến bộ và hiện đại.

Phương pháp SHICHIDA

Phương pháp giáo dục này xuất hiện khá sớm nào năm 60 của thế kỷ XX. Phương pháp Shichida hướng trẻ đến một nền giáo dục phát triển toàn diện thông qua những bài học được hỗ trợ để phát triển mọi mặt từ trí óc, thần kinh đến thể chất. Và toàn bộ những điều này, đều hướng tới sự phát triển vượt bật của trí não.  

Phương pháp SHICHIDA
Phương pháp SHICHIDA

Phương pháp này được thể hiện rõ ràng ở 4 khía cạnh sau: 

  • Phát triển trí óc: Phương pháp Shichida đặc biệt nhắm đến sự phát triển cân bằng giữa hai bán cầu não. Việc giúp trẻ cân bằng và phát triển cả hai bán cầu não giúp trẻ có kiến thức rộng mở, khả năng xử lý linh hoạt và tăng cường khả năng học hỏi. Song song đó, phương pháp này cũng giúp bé tăng cường khả năng tiếp thu kiến thức bên ngoài một cách hiệu quả

  • Giáo dục tinh thần: Giúp trẻ có ý thức đạo đức từ sớm (yêu thương, thận trọng, nhạy bén,…) và nâng cao chỉ số EQ của trẻ.

  • Giáo dục thể chất: Thông qua qua những bài tập phù hợp giúp trẻ khỏe mạnh hơn và phát triển đầy đủ về mặt sức khỏe thể chất.

  • Giáo dục dinh dưỡng: Dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Cung cấp đầy đủ dưỡng chất là nền tảng cho cơ thể trẻ phát triển lành mạnh, toàn diện.

Comments


bottom of page