top of page
  • Trâm Nguyễn

4 lợi ích của giáo dục STEM mà bố mẹ nên biết

Lợi ích giáo dục STEM đối với các em nhỏ là vô cùng to lớn. Vì nó không chỉ giúp các em hiểu rõ kiến thức được học và vận dụng linh hoạt vào cuộc sống, mà còn định hướng được tương lai nhờ bố mẹ biết cách áp dụng phương pháp này nữa. Để hiểu rõ lợi ích của giáo dục STEM, mời bố mẹ cùng đọc hết bài viết sau đây.


4 lợi ích của giáo dục STEM mà bố mẹ nên biết
4 lợi ích của giáo dục STEM mà bố mẹ nên biết

Giáo dục STEM là gì?

Giáo dục STEM hay còn gọi là mô hình STEM, đang là phương pháp giáo dục nhận được nhiều đánh giá tích cực vì độ hiệu quả mà nó mang lại. Giáo dục STEM sẽ tích hợp 4 bộ môn bao gồm: Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Mathematics (Toán học). Thông qua việc học và lồng ghép các kiến thức lý thuyết vào thực tế sẽ giúp cho học sinh tiếp thu, có tính đa chiều và biết cách ứng dụng hơn.


Giáo dục STEM là gì?
Giáo dục STEM là gì?

Hiện nay, đã có rất nhiều nước tiên tiến và có nền giáo thành công đã áp dụng mô hình STEM vào giáo dục như Mỹ, Canada, Úc, New Zealand,... Và tại Việt Nam, giáo dục STEM cũng đang được khuyến khích và đẩy mạnh để tạo điều kiện thuận lợi phát triển cho các em học sinh. 

Điểm ưu việt của giáo dục STEM là gì?

Các bài học STEM sẽ luôn bám chắc và dựa vào các câu chuyện thực tiễn diễn ra trong cuộc sống. Cho nên, các em sẽ không cảm thấy bị xa lạ hay lo sợ bản thân sẽ khó tiếp thu những kiến thức này. Các chủ đề được đưa vào giáo dục STEM rất đa dạng từ xã hội, văn hóa, thiên văn, các môn nghệ thuật và gần đây nổi bật nhất, chính là các môn liên quan đến khoa học, công nghệ. 


Điểm ưu việt của giáo dục STEM là gì?
Điểm ưu việt của giáo dục STEM là gì?

Ưu điểm của giáo dục STEM là các em sẽ được học theo quy trình bài bản, có thiết kế và lộ trình rõ ràng. Điều này giúp cho học sinh được thực hành những thao tác, kỹ năng giống như kỹ sư thực thụ. Song song đó, phương pháp này còn có thể củng cố sự tự tin của bản thân các em khi chính mình đã làm và giải quyết được vấn đề.

4 lợi ích của giáo dục STEM

Phương pháp này đang được hầu hết các nước trên thế giới khuyến khích đưa vào nền giáo dục. Tại bài viết này, hãy cùng Cake STEM tìm hiểu 4 lợi ích của giáo dục STEM giúp chúng ta có một thế hệ tuyệt vời nhé!


Tăng tính thực hành

Nếu không có sự nghiên cứu và thực hành liên tục, thế giới này đã mất đi rất nhiều bước tiến và thành tựu khoa học vĩ đại. Cho nên, việc thực hành và quan sát liên tục chính là chìa khóa mở ra kiến thức nhân loại. Việc áp dụng mô hình STEM sẽ giúp con tăng trải nghiệm tăng hoạt động thực hành. Từ đó, con có thể tự mình khám phá ra nhiều điểm thú vị hơn. Bằng cách cho phép các con được học và thử nghiệm thông qua các hoạt động thực tiễn, bạn đang tạo điều kiện để con tự học hỏi và khám phá đấy.


Giáo dục STEM giúp tăng tính thực hành
Giáo dục STEM giúp tăng tính thực hành

Tiếp cận công nghệ

Có thể nói, giáo dục STEM là phương pháp giúp trẻ được tiếp xúc với công nghệ một cách gần gũi nhất. Phương pháp này sẽ lồng nghệ kiến thức công nghệ thông qua các hoạt động, trò chơi dễ hiệu để các em có thể khám phá ra được sự thú vị và sức mạnh của công nghệ. Khi trẻ được tiếp cận sớm và đúng cách, thay vì sợ hay do dự, trẻ sẽ hứng thú và điều này rất quan trọng với một thời đại đang dần trở mình sang kỷ thuật số như hiện tại.


Giáo dục STEM giúp các em tiếp cận với công nghệ
Giáo dục STEM giúp các em tiếp cận với công nghệ

Tăng khả năng làm việc độc lập và làm việc nhóm

Điểm nổi trội mà STEM mang lại đó là có thể áp dụng hiệu quả cho rất nhiều độ tuổi và các cấp học khác nhau. Nên, khi thực hiện chung dự án, các em có thể học cách làm việc nhóm, trao đổi, thảo luận,... để đi đến kết quả cuối cùng. Song song đó, mô hình này cũng khuyến khích mỗi em tự làm việc độc lập và nghiên cứu theo cách của mình. Đó là lý do các học này mang đến nhiều hiệu quả giúp các em tăng khả năng làm việc nhóm và độc lập một cách hiệu quả.


Giáo dục STEM tăng khả năng làm việc độc lập và làm việc nhóm
Giáo dục STEM tăng khả năng làm việc độc lập và làm việc nhóm

Tăng tính linh hoạt và khả năng sáng tạo

Theo nhiều nghiên cứu được đưa ra về giáo dục STEM, hầu hết các trẻ khi được tiếp xúc với loại hình giáo dục này sẽ có sự linh hoạt và sáng tạo trong suy nghĩ hơn. Giải thích điều này, vì trong quá trình trẻ học và thực hành, trẻ được tìm tòi và đặt câu hỏi cho chính mình. Mà bước đặt câu hỏi chính là bước đầu tiên trong việc sáng tạo, linh hoạt. 


Giáo dục STEM tăng tính linh hoạt và khả năng sáng tạo
Giáo dục STEM tăng tính linh hoạt và khả năng sáng tạo

Khác với cách học truyền thống, cách học STEM sẽ đi từng bước, hướng dẫn các con cách tìm ra câu trả lời hoặc tự tìm câu trả lời. Và từ đó, bộ não của con sẽ liên tục sáng tạo, linh học trong việc thử - thất bại - thử - thành công. Đó là lý do tại sao phương pháp này lại có thể tăng tính linh hoạt và khả năng sao tạo mạnh mẽ cho con.


Comments


bottom of page