top of page
  • Trâm Nguyễn

Các hình thức giáo dục STEM tại Việt Nam

Hoạt động STEM hiện đang được các trường từ Mầm non - Tiểu học - Trung học cơ sở - Trung học phổ thông thậm chí Đại học áp dụng để tăng tính trải nghiệm cho học sinh của mình. Đây được coi là một xu hướng giáo dục hiện đại trong thời đại mới. Để hiểu hơn về hình thức và các sự kiện của phương pháp này, CAKE STEM mời độc giả đọc hết bài viết sau để nắm rõ thông tin.

Các hình thức giáo dục STEM tại Việt Nam
Các hình thức giáo dục STEM tại Việt Nam

Hoạt động trải nghiệm STEM là gì?

Hoạt động trải nghiệm STEM là các hoạt động ngoại khóa được các tổ chức, nhà trường áp dụng để giúp học sinh tăng tính trải nghiệm thực tế. Hoạt động này được giới chuyên gia đánh giá cao vì mang lại hiệu quả về hiểu biết cho học sinh. Đồng thời, phương pháp này còn giúp cho các em có thể phát triển đa chiều về năng lực cũng như tính cách của mình.

Hoạt động trải nghiệm STEM là gì?
Hoạt động trải nghiệm STEM là gì?

Một số hình thức tổ chức của phương pháp STEM

Thông thường, các hoạt động STEM sẽ được tổ chức thông qua 3 hình thức dưới đây:


Ngày hội STEM

Ngày hội STEM được xem là sự kiện bao gồm rất nhiều hoạt động sôi nổi được đông đảo nhiều người tham gia. Trong ngày hội này sẽ có các tổ chức hoạt động vui chơi, các gian hàng trưng bày mô hình, thiết kế và dự án STEM hay ho, thú vị của các em học sinh hay của các doanh nghiệp hợp tác tổ chức. 

Ngày hội STEM
Ngày hội STEM

Đây được xem là sự kiện giúp những bạn “chung ý tưởng” có thể bắt gặp và gặp gỡ nhau. Đồng thời, ngày hội STEM còn giúp cho những bạn tham gia được tham quan tận mắt để học hỏi, tiếp thu và quan sát trực tiếp. 


Rất nhiều trẻ thông qua hoạt động này đã khơi dậy sự yêu thích với khoa học, công nghệ, máy móc, thí nghiệm,... Cho nên, nó không chỉ giúp những bạn đã yêu thích có cơ hội giao lưu học hỏi mà nó còn giúp rất nhiều trẻ tìm được động lực học tập.


Cuộc thi STEM

Cuộc thi STEM là một trong những sự kiện được các em học sinh và bố mẹ áp dụng phương pháp STEM quan tâm. Ở cuộc thi này, không chỉ bao gồm các hoạt động như thi đấu Robot, hoạt động sáng tạo khoa học - kỹ thuật,... 

Cuộc thi STEM
Cuộc thi STEM

Thông thường, cuộc thi STEM sẽ được các nhóm học sinh hoặc cá nhân độc lập tham gia. Mỗi lựa chọn sẽ có ưu và nhược điểm khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết các cuộc thi STEM sẽ giúp các em nâng cao khả năng làm việc độc lập và làm việc nhóm.


Tham quan doanh nghiệp

Đây là hoạt động mang tính thực tế cao nhất khi các em được trải nghiệm tại các doanh nghiệp lớn. Không chí được tiếp xúc một cách chuyên nghiệp, hình thức này còn giúp cho các em và phụ huynh nhận thức rõ ràng về độ quan trọng của giáo dục STEM. Đây chính là cơ hội giúp các em học hỏi, xây dựng kỹ năng làm việc và phát huy khả năng của mình.

Tham quan doanh nghiệp
Tham quan doanh nghiệp

Một số cuộc thi và thành tích STEM nổi tiếng

  • VISEF: Vietnam Science and Engineering Fair (Cuộc Thi Khoa Học Kỹ Thuật Cấp Quốc Gia Học Sinh Trung Học)

  • Intel ISEF: Intel International Science and Engineering Fair Intel ISEF

  • Robotacon – Cuộc thi tài năng robot cấp quốc gia

  • Robothon: do DTT tổ chức Robot của LEGO

  • MindX: Mới khởi động, do KDI triển khai, thương hiệu MakeBlock

  • IYRC - International Youth Robot Competition (cuộc thi robot quốc tế dành cho trẻ em, học sinh trên toàn thế giới)

  • IYRA - International Youth Robot Association

Commenti


bottom of page