top of page
  • Trâm Nguyễn

4 ngộ nhận sai lầm về giáo dục STEM

Giáo dục STEM sẽ giúp cho rất nhiều em học sinh được phát triển toàn diện cả kiến thức và kỹ năng xã hội. Tuy nhiên, hiện tại cũng có rất nhiều bố mẹ chưa hiểu đúng, hiểu sai về giáo dục STEM. Hôm nay, CAKE STEM sẽ trả lời 4 ngộ nhận sai lầm về giáo dục STEM mà rất nhiều người hay mắc phải.


4 ngộ nhận sai lầm về giáo dục STEM
4 ngộ nhận sai lầm về giáo dục STEM

Giáo dục STEM là gì?

Giáo dục STEM là phương pháp dựa trên nguyên lý áp dụng lý thuyết vào thực tiễn để trau dồi các kỹ năng liên quan đến các lĩnh vực: Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Mathematics (Toán học). Theo cách tiếp cận liên môn này, các em có thể áp dụng những gì được học để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày.


Giáo dục STEM là gì?
Giáo dục STEM là gì?

4 nhận định sai về giáo dục STEM

Cùng CAKE STEM tìm hiểu 4 nhận định sai lầm về giáo dục STEM mà rất nhiều phụ huynh mắc phải.

Cho trẻ học giáo dục STEM thì trẻ chỉ biết lắp ráp Robot, lập trình

Đây là nhận định sai tiên quyết mà hầu như rất nhiều người mắc phải. Tuy nhiên, giáo dục STEM trên thực tế không chỉ có các hoạt động liên quan đến lập trình và lắp ráp mà ngược lại, chủ đề được học rất đa dạng như: Sinh học, thiên văn, hóa học, vật lý,... 


Cho nên, giáo dục STEM không bị gò bó mà chứa rất nhiều chủ đề hay ho tùy sở thích và lựa chọn của con. Cái cốt lõi của STEM đó là cách vận dụng lý thuyết vào thực tiễn để giải quyết các vấn đề cụ thể trong cuộc sống.


Áp dụng giáo dục STEM rất tốn kém

Có rất nhiều lý do giải thích cho suy nghĩ này của phụ huynh nhưng 2 lý do CAKE STEM nhận nhiều nhất đó là vì phương pháp này xuất phát từ Mỹ và chú trọng thực hành, máy móc. Nên nhiều người đã áp đặt suy nghĩ phương pháp STEM rất tốn kém. 


“Tôi thừa nhận rằng hầu hết các hoạt động giáo dục đều cần mức đầu tư nhất định.Tuy nhiên, nếu không phải là hoạt động có tính đặc thù thì phần lớn đều tận dụng cơ sở vật chất có sẵn ở các trường học, như thực hành trong phòng thí nghiệm chẳng hạn” – ông Nguyễn Thành Hải chia sẻ.


Nên nếu chúng ta biết cách áp dụng đúng thì phương pháp STEM sẽ có thể tận dụng hầu hết mọi thứ xung quanh để học và thực hành.


Áp dụng giáo dục STEM rất tốn kém
Áp dụng giáo dục STEM rất tốn kém

Phương pháp STEM chỉ dành cho nam

Rất nhiều phụ huynh đã hình thành suy nghĩ này vì nghĩ con trai sẽ có khiếu tư duy hơn. Tuy nhiên, bản chất của giáo dục STEM là hướng dẫn các em biết áp dụng lý thuyết để giải quyết các vấn đề cuộc sống. Cho nên, cả nam và nữ đều có thể áp dụng phương pháp này. 


Các môn khoa học cũng giúp các em nữ học hỏi, sáng tạo và nâng cao kiến thức, kỹ năng xã hội rất tốt. Chính vì vậy, phương pháp STEM không chỉ dành riêng cho giới nào mà sẽ dành cho tất cả các em.


Giáo dục STEM có thể làm trẻ khô khan, máy móc

Trên thực tế, hầu hết mọi người nghĩ vì các con chỉ học các môn liên quan đến công nghệ, kỹ thuật, máy móc nên tính tình con sẽ trở nên khô khan khi con học nhiều. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy, vì tính chất khi học STEM đòi hỏi các em cùng làm việc với nhau nên kỹ năng giao tiếp, biện luận, trao đổi đã được cải thiện và nâng cao mạnh mẽ. Các em biết cách phát biểu để thuyết phục thầy cô, đồng đội có thể thử nghiệm phương pháp của mình nhờ cách trình bày mạch lạc. 


Giáo dục STEM có thể làm trẻ khô khan, máy móc
Giáo dục STEM có thể làm trẻ khô khan, máy móc


29 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page